• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักบางแห่ง พร้อมน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่องในพื้นที่ 23 จังหวัด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 20 กรกฎาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักบางแห่ง พร้อมน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่องในพื้นที่ 23 จังหวัด

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (20 ก.ค.66) ว่า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกปานกลางถึงหนักมากบริเวณ จ.พังงา สุรินทร์ พะเยา ระยอง ลพบุรี และกาญจนบุรี ทำให้ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึงวันที่ 21 กรกฎาคมในภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงใหม่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ อุบลราชธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ // ภาคกลาง บริเวณ จ.กาญจนบุรี และสระบุรี // ภาคตะวันออก บริเวณ จ.จันทบุรี และตราด พร้อมเร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยจากพายุตาลิมและร่องมรสุม โดยในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ ซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุตาลิม ร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยพื้นที่มีฝนมากบริเวณชายขอบของประเทศ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ เช่น จ.ระนอง จ.ชุมพร และเกิดเหตุดินสไลด์บางแห่ง ปัจจุบันพายุตาลิมอยู่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนได้ลดกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว และจะค่อยๆสลายตัวในระยะถัดไป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.