• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทันเพิ่มเติมใน 23 พื้นที่ ช่วง 18 - 21 ก.ค.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  15 กรกฎาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทันเพิ่มเติมใน 23 พื้นที่ ช่วงวันที่ 18 - 21 กรกฎาคมนี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ฉบับที่ 10 หลังพบพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนมีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน คาดจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำและขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนช่วงวันที่ 18 - 19 กรกฎาคม ส่วนช่วงวันที่ 16 - 20 กรกฎาคม ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เบื้องต้นได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พร้อมคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มบริเวณต้นน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรธรณี พบพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทันช่วงวันที่ 18 - 21 กรกฎาคมเพิ่มเติมจากประกาศ กอนช. ฉบับที่ 9 คือ ภาคเหนือ ใน จ.เชียงใหม่ บริเวณอำเภอแม่แจ่ม จอมทอง ฮอด และอมก๋อย , น่าน บริเวณอำเภอนาน้อย , อุตรดิตถ์ บริเวณอำเภอฟากท่า , พิษณุโลก บริเวณอำเภอเนินมะปราง และวังทอง , เพชรบูรณ์ บริเวณอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ หล่มสัก วิเชียรบุรี และบึงสามพัน // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใน จ.หนองคาย บริเวณอำเภอสังคม โพธิ์ตาก และท่าบ่อ , บึงกาฬ บริเวณอำเภอพรเจริญ ศรีวิไล โซ่พิสัย และเมืองบึงกาฬ , สกลนคร บริเวณอำเภอกุสุมาลย์ วานรนิวาส คำตากล้า บ้านม่วง และอากาศอำนวย , เลย บริเวณอำเภอนาด้วง และปากชม , หนองบัวลำภู บริเวณอำเภอสุวรรณคูหา และนากลาง , อุดรธานี บริเวณอำเภอทุ่งฝน หนองหาน พิบูลย์รักษ์ น้ำโสม นายูง บ้านผือ และกุดจับ , นครพนม บริเวณอำเภอปลาปาก เรณูนคร นาแก เมืองนครพนม และธาตุพนม , มุกดาหาร บริเวณอำเภอดงหลวง , ชัยภูมิ บริเวณอำเภอคอนสวรรค์ หนองบัวแดง และแก้งคร้อ , อุบลราชธานี บริเวณอำเภอวารินชำราบ นาจะหลวย เดชอุดม สำโรง น้ำยืน ทุ่งศรีอุดม น้ำขุ่น สิรินธร พิบูลมังสาหาร และเมืองอุบลราชธานี , นครราชสีมา บริเวณอำเภอปากช่อง , บุรีรัมย์ บริเวณอำเภอกระสัง , สุรินทร์ บริเวณอำเภอสังขะ ศีขรภูมิ ลำดวน เมืองสุรินทร์ เขวาสินรินทริ์ บัวเชด และศรีณรงค์ , ศรีสะเกษ บริเวณอำเภอขุขันธ์ ภูสิงห์ ปรางค์กู่ เมืองศรีสะเกษ กันทรารมย์ อุทุมพรพิสัย ยางชุมน้อยน้ำเกลี้ยง โนนคูณ พยุห์ กันทรลักษ์ วังหิน เบญจลักษ์ ศรีรัตนะ ราศีไศล และไพรบึง

ขณะที่ ภาคกลาง ใน จ.กาญจนบุรี บริเวณอำเภอทองผาภูมิ และสังขละบุรี , สระบุรี บริเวณอำเภอแก่งคอย มวกเหล็ก และวิหารแดง // ภาคตะวันออก ใน จ.จันทบุรี บริเวณอำเภอเมืองจันทบุรี แหลมสิงห์ นายายอาม และเขาคิชฌกูฏ , ตราด บริเวณอำเภอแหลมงอบ และเขาสมิง ทั้งนี้ กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ หรือพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทัน พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและลอกท่อระบายน้ำ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.