• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมยังระวัง น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึง 11 ก.ค.นี้ในพื้นที่ 12 จังหวัดต่อเนื่อง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  9 กรกฎาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมยังระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึงวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ในพื้นที่ 12 จังหวัดต่อเนื่อง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (9 ก.ค.66) ว่า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.พังงา พิษณุโลก กาญจนบุรี จันทบุรี สุพรรณบุรี และเลย โดยยังต้องระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึงวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.อุบลราชธานี มุกดาหาร นครพนม // ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ระยอง จันทบุรี ตราด // ภาคใต้ บริเวณ จ.ระนอง ตรัง กระบี่ พังงา สตูล พัทลุง ทั้งนี้ กอนช. ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด โดย กรุงเทพมหานคร เร่งตรวจสอบและล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เตรียมพร้อมรับฝน เพื่อให้ท่อระบายน้ำไหลได้สะดวก รวดเร็ว ไม่อุดตัน เช่น ถนนตรีเพชร ช่วงตรงข้ามห้างดิโอลด์สยาม เขตพระนคร , ถนนพรานนก - พุทธมณฑลสาย 4 ช่วงตัดถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตบางแค , รางรับน้ำฝน ถนนหมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค , หมู่บ้านพูนสินไพรเวซี่ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง และใกล้คลองพระยาเพชรฝั่งขาเข้า เขตลาดกระบัง

ขณะที่ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาไม่เพียงพอบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับ ความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แหล่งน้ำดิบของเกาะสมุยลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วกระทบต่อประชาชนและธุรกิจท่องเที่ยว จึงเร่งส่งน้ำประปาผ่านระบบท่อลอดใต้ทะเลจาก กปภ.สาขาสุราษฎร์ธานี และสาขากาญจนดิษฐ์ มายังเกาะสมุยเฉลี่ยวันละ 24,000 ลูกบาศก์เมตร จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ รวมถึง จัดเตรียมโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบท่อส่งจ่ายน้ำการแก้ปัญหาในระยะยาว ส่วนหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ขุดเจาะบ่อน้ำตื้นให้กับประชาชนแก้ปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคให้กับประชาชน โดยมีผู้ได้รับผลประโยชน์ 150 ครัวเรือน รวม 372 คน ในพื้นที่ ต.สองห้อง อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์ พร้อมเร่งเก็บกำจัดวัชพืช เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำไว้ใช้และนำน้ำไปใช้อุปโภคและทำการเกษตรได้สะดวกขึ้นด้วย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.