• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เร่งซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรับมือสถานการณ์อุทกภัยปีนี้ตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน เพื่อแจ้งเตือนภัยใน 6 ภูมิภาคของประเทศ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  29 มิถุนายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เร่งซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรับมือสถานการณ์อุทกภัยปีนี้ตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝน เพื่อแจ้งเตือนภัยใน 6 ภูมิภาคของประเทศ โดยเริ่มนำร่องพื้นที่แรกภาคเหนือในจังหวัดเชียงราย

นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านทรัพยากรน้ำ ได้ทำโครงการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุตั้งศูนย์ส่วนหน้าและสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชนในภาคเหนือบริเวณ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัยและฟื้นฟูสภาพให้กลับสู่สภาพปกติ (ตลอดช่วงฤดูฝน) และเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชนในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ระหว่างภาครัฐกับประชาชนในพื้นที่ตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้ของรัฐบาล หลังได้ถอดบทเรียนจากปีที่ผ่านมาพบอุทกภัยในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้เกิดจากฝนตกหนัก จึงต้องบริหารจัดการน้ำให้เป็นระบบ

สำหรับรูปแบบการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯนี้ เป็นการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะและจำลองสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย มีขั้นตอนการฝึกด้วยการจำลองการจัดตั้งศูนย์ส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย และใช้กลไกการปฏิบัติตามโครงสร้างของศูนย์ส่วนหน้า แบ่งการทำงานเป็น 4 กลุ่ม ตือ ส่วนอำนวยการ ส่วนปฏิบัติการ ส่วนสนับสนุน และส่วนประชาสัมพันธ์ ภาพรวมกำหนดพื้นที่ฝึกซ้อมไว้ 6 ภูมิภาค ใน 6 จังหวัด คือ เชียงราย ขอนแก่น เพชรบุรี ยะลา ลพบุรี และปราจีนบุรี ช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน - สิงหาคมนี้


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.