• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. อบรมเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายให้มีความโปร่งใส

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  30 มิถุนายน 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) อบรมเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายให้มีความโปร่งใส

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้จัดให้มีการฝึกอบรม "การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่" ให้ความรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การตรวจสอบตรวจจับยานพาหนะ และการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และการแลกเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ และกรณีตัวอย่างการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ โดยมีเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมอบรมจำนวนมาก เนื่องจากเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษและควบคุมการระบายมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม จึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจส่วนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมมลพิษ วิธีการขั้นตอน รายละเอียดการตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษ การบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย การปฏิบัติงานมีความถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษและพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษและปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ โดย คพ. ได้แต่งตั้งให้เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษตรวจสอบการระบายมลพิษและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษ เพื่อควบคุมการระบายมลพิษให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมแต่งตั้งให้ข้าราชการและพนักงานราชการเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตรวจสอบ ตรวจจับ และห้ามใช้ยานพาหนะตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ทั่วราชอาณาจักร และเฉพาะในเขตท้องที่


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.