• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนฯ เห็นชอบการขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนฯของส่วนราชการและเอกชน 15 คำขอ และอนุญาตปลูกสร้างสวนป่าหรือปลูกไม้ยืนต้นฯ ของ อ.อ.ป. 13 คำขอ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 มิถุนายน 2566

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เห็นชอบการขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติของส่วนราชการและเอกชน 15 คำขอ และอนุญาตปลูกสร้างสวนป่าหรือปลูกไม้ยืนต้นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 13 คำขอ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ได้พิจารณาการอนุญาตให้หน่วยงานของรัฐและเอกชนเข้าใช้พื้นที่และทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และการขออนุญาตปลูกสร้างสวนป่าหรือปลูกไม้ยืนต้นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบการขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติของส่วนราชการและเอกชน 15 คำขอ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขากรวดและป่าเขาพลอง เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี // กรมทรัพยากรน้ำ ขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ เพื่อจัดทำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูลำนางรอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้ง ได้เห็นชอบการขออนุญาตปลูกสร้างสวนป่าหรือปลูกไม้ยืนต้นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ 13 คำขอ โดยขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน โปร่งใส คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ พร้อมดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการทบทวนและติดตามผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผลการดำเนินงานโครงการจัดที่ดินทำกินของรัฐบาล การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 การปรับลดเนื้อที่คำขออนุญาตโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลที่คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้ความเห็นชอบในหลักการไว้แล้ว


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.