• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

"สุรสีห์" กำชับให้กรมชลประทานพร้อมรับมือน้ำหลากและผลกระทบเอลนีโญ โดยเฉพาะความคล่องตัวของการระบายน้ำและการกักเก็บน้ำไว้ใช้แล้งหน้า

สำนักข่าว กรมปราะชาสัมพันธ์  26 มิถุนายน 2566

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กำชับให้กรมชลประทานพร้อมรับมือน้ำหลากและผลกระทบเอลนีโญ โดยเฉพาะความคล่องตัวของการระบายน้ำและการกักเก็บน้ำไว้ใช้แล้งหน้า

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า กอนช. ได้ติดตามการดำเนินการแผนรับมือฤดูฝนปีของกรมชลประทานหลังวางแผนล่วงหน้าเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลาก โดยได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้ ควบคู่กับดำเนินการตาม 6 แนวทางปฏิบัติของกรมชลประทาน คือ กักเก็บน้ำอย่างเต็มประสิทธิภาพ คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางทางน้ำ ระบบชลประทานเร่งระบาย Standby เครื่องมือ เครื่องจักร และแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์แนวทางการบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนรับทราบล่วงหน้า โดยเฉพาะการพิจารณาระบายน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ควบคู่กับเก็บกักน้ำไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้งถัดไปด้วย ขณะเดียวกันโครงการชลประทานในพื้นที่ยังวางแผนติดตั้งเครื่องจักรกลต่างๆไว้ประจำจุดพื้นที่เสี่ยง และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่มีการก่อสร้างกำชับให้วางมาตรการเพิ่มเติมแก้ปัญหาการกีดขวางทางระบายน้ำ โดยให้บริเวณที่มีการก่อสร้างสามารถระบายน้ำได้ตามศักยภาพของคลองอย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งต้องสอดรับกับปรากฏการณ์เอลนีโญที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์และตรวจสอบความพร้อมของอาคารชลประทาน บริเวณประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากทางตอนบนและปริมาณฝนในพื้นที่ก่อนจะระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้บริหารจัดการนำอย่างเป็นระบบและพร้อมช่วยเหลือประชาชนได้ทันที


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.