• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ รณรงค์และสร้างความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคกลางลด - เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและการลดปริมาณขยะอาหาร

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  21 มิถุนายน 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รณรงค์และสร้างความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคกลางลด - เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและการลดปริมาณขยะอาหาร เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และความตระหนักในการลด - เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-Use Plastics) และการลดปริมาณขยะอาหาร (Food Waste) พื้นที่ภาคกลาง บริเวณสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน สร้างความร่วมมือบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอาหาร ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจช่วยกันคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ลด - เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ลดการสร้างขยะอาหาร และกระตุ้นสังคมให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจัดกิจกรรมไปแล้ว 3 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก เพราะช่วยสร้างการรับรู้และความเข้าใจของประชาชนในทุกภูมิภาค กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและเห็นถึงปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการลดประมาณขยะอาหาร ด้วยการสนับสนุนให้นำอาหารที่ยังรับประทานได้ เรียกว่า “อาหารส่วนเกิน” ส่งต่อให้หน่วยงานไม่แสวงกำไร หรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ หรือนำไปทำปุ๋ยชีวภาพ เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากแต่ละปีจะมีขยะอาหารที่ถูกต้องฝังกลบประมาณ 1,300 ล้านตัน ก่อให้เกิดมลพิษคิดเป็นร้อยละ 8 ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งขยะอาหาร (Food Waste) ปล่อยก๊าซมีเทนที่มีศักยภาพเป็นก๊าซเรือนกระจกหรือทำให้โลกร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 25 เท่า


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.