• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ไทย เข้าร่วมการประชุมเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชีย (WARN) เพื่อแลกเปลี่ยนการทำงานด้านอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 มิถุนายน 2566

ประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชีย (WARN) เพื่อแลกเปลี่ยนการทำงานด้านอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชีย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า การประชุม "WARN Conference 2023" หรือการประชุมเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชีย (WARN) ปีนี้ จัดโดย มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ถึงวันที่ 15 มิถุนายน มีผู้แทนองค์กรภายในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมประชุมกว่า 10 ประเทศ ณ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ข่าวสารและข้อมูลที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนภารกิจการทำงานด้านอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งที่ผ่านมาการประชุมดังกล่าวได้หยุดชะงักไปจากสถานการณ์โควิด -19 สำหรับการทำงานด้านการอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่า เป็นงานที่ท้าทายต้องอาศัยความมุ่งมั่น เสียสละ อุทิศกำลังใจและกาย เพื่อช่วยเหลือดูแลให้สัตว์ป่าได้อยู่อาศัยในธรรมชาติอย่างปลอดภัย รยมถึง การดูแลสัตว์ป่าในกรงเลี้ยงให้มีสวัสดิภาพที่ดี การช่วยกันป้องกันและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยบางพื้นที่สัตว์ป่ามีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ จึงต้องประสานความร่วมมือในการอนุรักษ์และดูแลสัตว์ป่าเหล่านั้น

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวย้ำว่า การช่วยเหลือและดูแลสัตว์ป่าของกลาง สัตว์ป่าพลัดหลง หรือสัตว์ป่าที่ถูกทอดทิ้งจากผู้ลักลอบเลี้ยงอย่างผิดกฎหมาย จำเป็นต้องปฏิบัติตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่าด้วยการดำเนินการแก่สัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า และค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์ป่า พ.ศ. 2565 โดยการขึ้นทะเบียนสถานที่จัดไว้สำหรับเลี้ยงดูสัตว์ ดูแล รักษาสัตว์ ยังอยู่ระหว่างการกำหนดรายละเอียดที่จะต้องออกเป็นระเบียบต่อไป ดังนั้น การประชุมเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าในภูมิภาคเอเชียครั้งนี้ จึงเสริมสร้างประสบการณ์ที่สามารถเชื่อมโยงและประสานความร่วมมือได้ต่อเนื่อง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.