• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก พร้อมระวังน้ำหลากช่วง 1 - 3 วันในพื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  13 มิถุนายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก พร้อมระวังน้ำหลากช่วง 1 - 3 วันในพื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (13 มิ.ย.66) ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนมากบริเวณด้านรับมรสุม โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกปานกลางถึงหนักมากบริเวณ จ.ตราด หนองคาย ระนอง เพชรบูรณ์ ปทุมธานี และประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ต้องเฝ้าระวังน้ำหลากช่วง 1 - 3 วัน ในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และตาก // ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด // ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ กอนช. ยังได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแผน 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด โดย กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย 80 คน พร้อมยุทโธปกรณ์เร่งกำจัดวัชพืช กิ่งไม้ และผักตบชวาที่ขวางทางน้ำบริเวณฝายน้ำล้น เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงฤดูฝน ณ ฝายน้ำล้น บ.เหล่าเจริญราษฎร์ ม.11 ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ส่วน กรมทรัพยากรน้ำ ดำเนินงานเครือข่ายการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม (Early Warning) ประจำปี 2566 ในพื้นที่ชุมชนบ้านอีพุ่งใหญ่ ม.4 ต.เจ้าวัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พร้อมได้สอบถามข้อปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะที่ชุมชนต้องการให้ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า และความช่วยเหลือที่ต้องการได้รับหากเกิดภัยพิบัติขึ้น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.