• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ จัดกิจกรรมงานเดิน - วิ่ง “Run for Earth : วิ่งรักษ์โลก” 2 ระยะทาง แสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญเรื่องมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  11 มิถุนายน 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมงานเดิน - วิ่ง “Run for Earth : วิ่งรักษ์โลก” 2 ระยะทาง แสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญเรื่องมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติก หลังพบทั่วโลกผลิตพลาสติกมากกว่า 400 ล้านตันต่อปี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกิจกรรมงานเดิน - วิ่ง “Run for Earth : วิ่งรักษ์โลก” 2 ระยะทาง คือ มินิมาราธอน (ระยะทางไม่น้อยกว่า 10 กิโลเมตร) และฟันรัน (ระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร) เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญเรื่องมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติก โดยได้รับเสื้อ เหรียญรางวัล และโล่รางวัลที่ผลิตจากฝาขวดพลาสติก และกิจกรรมรับคืนพลาสติก (Beat Plastic Pollution) ที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำขยะพลาสติกยืดหรือแข็ง (แห้งและสะอาด) 3 ชิ้น มาแลกสิทธิ์การรับเสื้อวิ่งและหมายเลขวิ่ง เพื่อนำเข้าโครงการเปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ (เมื่อคุณหมุนเวียน) บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เทศบาลนครปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ภาพรวมมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมสาเหตุหลักมาจากขยะพลาสติก จากข้อมูลของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) ระบุในแต่ละปีทั่วโลกผลิตพลาสติกมากกว่า 400 ล้านตัน โดยครึ่งหนึ่งออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียว แล้วในจำนวนนั้นน้อยกว่าร้อยละ 10 ถูกรีไซเคิล ส่วนอีกประมาณ 19 - 23 ล้านตันจะไหลลงสู่ทะเลสาบ แม่น้ำ และทะเล ขณะที่ในหลุมฝังกลบขยะนั้นเต็มไปด้วยขยะพลาสติกและมีบางส่วนถูกเผาไหม้กลายเป็นมลพิษทางอากาศ สิ่งสำคัญขยะพลาสติกเหล่านี้ยังเป็นสาเหตุของการเกิดไมโครพลาสติกที่ปนเปื้อนในดิน น้ำ และอากาศ แล้ววนกลับมาปนเปื้อนในอาหารของมนุษย์ ซึ่งประมาณการในแต่ละปีคนส่วนใหญ่บริโภคอนุภาคพลาสติกกว่า 50,000 ชิ้น จึงไม่ใช่ปัญหาไกลตัวและทุกคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลด-ละ-เลิก พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว Single-use Plastics เพื่อลดมลพิษจากขยะพลาสติกและต้องเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้

ด้าน นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า ปีนี้โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) มุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อเอาชนะมลพิษจากพลาสติก จากรายงานล่าสุดของ UNEP แสดงให้เห็นมีแนวทางจะสามารถลดมลพิษจากพลาสติกได้ถึงร้อยละ 80 ภายในปี 2040 ที่ต้องอาศัยความพยายามและความร่วมมือจากทุกคน ซึ่ง UNEP ได้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลไทยที่ผลักดันการปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติให้เกิดผลตามเป้าหมายระหว่างประเทศ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.