• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ จัดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 66 “เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม” พร้อมเปิดตัวโครงการจัดการขยะทะเลจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบริเวณปากแม่น้ำ 3 พื้นที่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  8 มิถุนายน 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2566 “เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม” พร้อมเปิดตัวโครงการจัดการขยะทะเลจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบริเวณปากแม่น้ำ 3 พื้นที่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้จัดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด Planet Ocean: Tides are Changing หรือ “เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม” ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี บริเวณลานหินขาว ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ความสำคัญกับบทบาทของทะเลและมหาสมุทรที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ และร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลและมหาสมุทร พร้อมเปิดตัวโครงการความร่วมมือในการจัดการขยะทะเลจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบริเวณปากแม่น้ำ 3 พื้นที่ คือ แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำตรัง เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกคนร่วมมือกันใส่ใจดูแล อนุรักษ์ท้องทะเลให้คงความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ขับเคลื่อนนโยบายการปกป้อง รักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆและการออกมาตรการทางกฎหมายเพื่อบังคับใช้ด้วย พร้อมสำรวจติดตามแหล่งหญ้าทะเล ยกระดับความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้ง ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาขยะทะเลภายใต้โครงการความร่วมมือการจัดการขยะทะเล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบริเวณปากแม่น้ำ สิ่งสำคัญประเทศไทยยังต้องเร่งดำเนินการด้านการอนุรักษ์พื้นที่ทางทะเลและชายฝั่งเพื่อคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศทางทะเลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาได้ประกาศพื้นที่อนุรักษ์และพื้นที่คุ้มครองที่ครอบคลุมพื้นที่ทางทะเลและชายฝั่ง และกำหนดเป้าหมายการอนุรักษ์พื้นที่ทางทะเลและชายฝั่ง ป้องกันและลดมลพิษทางทะเลทุกประเภทอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะจากกิจกรรมบนแผ่นดิน ขยะในทะเลและมลพิษจากธาตุอาหารภายในปี 2568 รวมถึง การบริหารจัดการและปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบกับสิ่งมีชีวิต สัตว์ทะเลน้อยใหญ่ และทรัพยากรทางทะเลของไทย

ด้าน นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า วันทะเลโลกปีนี้อยากชวนทุกคนมารวมพลังร่วมกันเปลี่ยน พลิกฟื้น คืนความอุดมสมบูรณ์ให้ท้องทะเลไทย พร้อมย้ำเตือนหากใช้ทรัพยากรทางทะเลอย่างไม่ระมัดระวังและไม่รู้คุณค่า จะทำให้เกิดผลกระทบจากสภาวะอากาศแปรปรวน ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยทางทะเล เพราะในอนาคตทั่วโลกจะต้องเผชิญผลกระทบจากทะเลอย่างหนัก ซึ่งจากการสำรวจของ ทช. พบปัญหาในท้องทะเลส่วนใหญ่มาจากขยะพลาสติกที่อยู่บนบกที่ไหลลงสู่ทะเล และขยะที่เกิดจากการท่องเที่ยว สัตว์ทะเลหายากได้รับบาดเจ็บ หรือตายจากการกินขยะพลาสติก จึงต้องรณรงค์ลดการใช้ขยะพลาสติก โดยหันมาใช้บรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.