• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ ประสบความสำเร็จลดปริมาณขยะชุมชนและโรงเรียนผ่านโครงการชุมชนปลอดขยะและโครงการโรงเรียนปลอดขยะ “Zero waste” โดยช่วง 15 ปีที่ผ่านมาสามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์เกือบ 300,000 ตัน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  7 มิถุนายน 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสบความสำเร็จลดปริมาณขยะชุมชนและโรงเรียนผ่านโครงการชุมชนปลอดขยะและโครงการโรงเรียนปลอดขยะ “Zero waste” โดยช่วง 15 ปีที่ผ่านมาสามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์เกือบ 300,000 ตัน และมีรายได้นำขยะกลับมาใช้ประโยชน์เกือบ 2,000 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุลอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวในงานสัมมนาการจัดการขยะที่ต้นทางชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะพัฒนาต่อยอดกิจกรรมการจัดการขยะที่ต้นทางให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ มุ่งสู่ Build forward Greener ปรับเปลี่ยนชีวิตวีถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมว่า ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำนโยบายมาสู่การปฏิบัติผ่านโครงการชุมชนปลอดขยะและโครงการโรงเรียนปลอดขยะโดยแนวคิด Zero waste หรือขยะเหลือศูนย์ เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และลดปริมาณขยะที่ส่งไปกำจัดให้มีปริมาณน้อยที่สุด โดยใช้หลัก 3R มาเผยแพร่ให้ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษา ส่วนการจัดการขยะที่ต้นทาง จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาปลูกฝังจิตสำนึก สร้างการรับรู้ และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมการจัดการขยะที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่ดีด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง การจะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทั้งหลายให้คุ้มค่า เมื่อใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นแล้วต้องนำสิ่งเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ได้ ทั้งนี้ จากการดำเนินงานโครงการชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะ ตั้งแต่ปี 2552 - 2566 มีเครือข่ายชุมชน 1,834 ชุมชน // เครือข่ายโรงเรียน 8,721 โรงเรียน // มีการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ 271,524 ตัน // ลดค่าใช้จ่ายกำจัดขยะ 271,524,000 บาท // มีรายได้นำขยะกลับมาใช้ประโยชน์กว่า 1,629 ล้านบาท และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากการจัดการขยะรวม 116,755 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

สำหรับปีนี้มีเครือข่ายชุมชนปลอดขยะเข้าร่วมโครงการฯ 109 ชุมชน และเครือข่ายโรงเรียนปลอดขยะ 1,808 โรงเรียน ภาพรวมทั้ง 2 โครงการฯสามารถนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ได้กว่า 9,490 ตัน และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากการจัดการขยะ 788,069 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2eq) แสดงให้เห็นว่าการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะช่วยลดปัญหามลพิษและปัญหาสิ่งแวดล้อมครอบคลุมหลายด้าน ทั้งช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ลดผลกระทบการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ ลดปัญหาขยะพลาสติก และลดปัญหาขยะทะเล


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.