• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักจนมีพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  3 มิถุนายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักจนมีพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้ ขณะที่หน่วยงานต่างๆเร่งเตรียมแผนรับมืออุทกภัยและเอลนีโญ

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (3 มิ.ย.66) ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.อุทัยธานี กาฬสินธุ์ นราธิวาส นครนายก สิงห์บุรี และกาญจนบุรี ทำให้ต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำหลากช่วง 1-3 วัน ในภาคเหนือ บรเิวณ จ.แม่ฮ่องสอนและเชียงใหม่ // ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด // ภาคใต้ จ.ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล พร้อมคาดการณ์สถานการณ์ฝน

มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย คือ จังหวัดพังงา บริเวณ อ.ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า คุระบุรี เพื่องพังงา และระนอง บริเวณ อ.เมืองระนอง ทั้งนี้ กอนช. ยังได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแผนปฏิบัติ 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด โดยกรมทางหลวงชนบทเร่งขุดลอกดินโคลนและเศษวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำบริเวณห้วยหินแตก พร้อมติดตั้งกล่องลวดตาข่ายบรรจุหิน (Gabion boxes) ป้องกันกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งและบริเวณเชิงสะพานบนถนนทางหลวงชนบทสาย นค.3026 แยก ทล.211 บ้านเชียงดี (ตอนหนองคาย) อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์อุทกภัยช่วงฤดูฝน รวมถึง การทำความสะอาดช่องทางระบายน้ำ ตัดหญ้า กำจัดวัชพืชที่ขวางทางระบายน้ำ ท่อลอดหรือสะพาน เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน

ขณะเดียวกัน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และหน่วยงานในพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เดินหน้าแผนรับมือเอลนีโญในพื้นที่ต้นน้ำของลุ่มน้ำปาสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เบื้องต้นรับทราบปัญหาการใช้น้ำในพื้นที่ทั้งปัญหาน้ำลันตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนช่วงน้ำหลากเป็นประจำทุกปี // ดินตะกอนไหลทับถมกลางแม่น้ำป่าสักเกิดการตื้นเชิน // ช่วงหน้าแล้งมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำด้านการอุปโภค-บริโภค ของประชาชนในพื้นที่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการป้องกันตลิ่งและเสริมกันกั้นน้ำแม่น้ำป่าสัก ม.2 ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.