• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 พฤษภาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมให้กรมชลประทานประเมินผลการระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (14 พ.ค.66) ว่า กอนช. ได้เฝ้าระวังประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กับมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคตะวันออก ส่วนลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้ทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร โดยพายุไซโคลน “โมคา” (MOCHA) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเมียนมาช่วงวันนี้ถึง 15 พฤษภาคม ซึ่งบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร และห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ทั้งนี้ กอนช. ได้วางแผนป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนนี้ โดยเฉพาะการประเมินผลการระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในโครงการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 โดยกรมชลประทานได้ติดตามสภาพปัญหาอุทกภัยปี 2565 คือ ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสภาพปัญหาน้ำท่วมทุ่งรับน้ำผักไห่และการระบายน้ำของคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หนต่อเนื่อง // โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด-บางยี่หน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับทราบผลการดำเนินการการระบายน้ำหลาก ปัญหาอุปสรรคของการรับน้ำและการระบายน้ำในทุ่งรับน้ำเจ้าเจ็ดต่อเนื่องทุ่งรับน้ำพระยาบรรลือ

รวมทั้ง ยังติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว พร้อมเครื่องสูบน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม (ระยะที่ 1) อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม งบประมาณ 42 ล้านบาท และตั้งงบประมาณดำเนินการโครงการระยะที่ 2 ในปี 2567 จำนวน 50 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งคลองบางแก้ว ความยาวประมาณ 400 เมตร


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.