• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือและภาคอีสานปรับตัวสูงขึ้นบางพื้นที่ แม้จะมีฝนตกลงมาช่วยลดการสะสมของจุดความร้อนและฝุ่นละออง ส่วน กทม.และปริมณฑลคุณภาพอากาศดีมาก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  25 เมษายน 2566

ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือปรับตัวสูงขึ้นบางพื้นที่ แม้จะมีฝนตกลงมาช่วยลดการสะสมของจุดความร้อนและฝุ่นละออง ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศดีมาก

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (25 เม.ย.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ปรับตัวสูงขึ้นบางพื้นที่ เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 6 พื้นที่ และสีแดง 1 พื้นที่ บริเวณต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย อยู่ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้หลายพื้นที่จะมีฝนตกลงมาจากพายุฤดูร้อน โดยยังคงพบการเผาในเขตป่า , ผลกระทบจุดความร้อน (Hotspot) จากประเทศเพื่อนบ้าน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงบริเวณภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านต้องเฝ้าระวังถึงวันที่ 2 พฤษภาคม คาดการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นหลังวันที่ 26 เมษายน เนื่องจากความเร็วลมที่ระดับชั้นบนมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้การระบายฝุ่นของพื้นที่ดีขึ้น ประกอบกับ ช่วงวันที่ 26 - 27 เมษายนอาจเกิดฝนตกได้บางพื้นที่ทั้งภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 1 พื้นที่ ใน จ.อุบลราชธานี อยู่ที่ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคุณภาพอากาศดีมากเกือบทุกพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น มีฝนตกลงมา เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับ ลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.