• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

"อรรถพล" กำชับให้เร่งสำรวจพื้นที่เลี้ยงปศุสัตว์ทั่วประเทศให้แล้วเสร็จสิ้น พ.ค.นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผาป่าลุกลามเข้าพื้นที่อนุรักษ์

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  24 เมษายน 2566

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำชับให้เร่งสำรวจพื้นที่เลี้ยงปศุสัตว์ทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผาป่าลุกลามเข้าพื้นที่อนุรักษ์

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สาเหตุการเกิดไฟป่า ฝุ่นละออง (PM2.5) และหมอกควัน ปัจจัยหนึ่งมาจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การเผาเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรจนลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่า การเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ และการเผาป่าเพื่อใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงปศุสัตว์ จึงได้ออกหนังสือคสั่งเรื่องสำรวจข้อมูลการเลี้ยงปศุสัตว์ (โค กระบือ แพะ และแกะ) ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบ และกรอกข้อมูลการเลี้ยงปศุสัตว์ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามแบบสำรวจข้อมูลการครอบครองที่ดินเดิมที่ทำการเลี้ยงปศุสัตว์ฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และรายงานให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ เพื่อนำข้อมูลไปใช้บริหารจัดการพื้นที่แก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นละออง (PM2.5) และหมอกควัน ทั้งนี้ ยังได้ให้หน่วยงานขอความร่วมมือผู้นำชุมชนและประชาชนที่ทำการเลี้ยงปศุสัตว์อยู่ภายในหรือติดต่อกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์โดยชอบด้วยกฎหมาย // ที่อยู่ระหว่างการสำรวจการถือครองที่ดินตามกฎหมายเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ // กฎหมายเกี่ยวกับการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าให้ควบคุมและเพิ่มความระมัดระวังการเลี้ยงปศุสัตว์ให้อยู่แต่ในเขตพื้นที่ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยไม่ให้เผาป่าเพื่อเป็นพื้นที่เลี้ยงปศุสัตว์ หรือเผาเตรียมพื้นที่ปศุสัตว์ลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่า หากพบมีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนให้เป็นอันตรายต่อพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

สำหรับผู้ใดเลี้ยงสัตว์ นำ หรือ ปล่อยสัตว์เข้าไป ในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานและเจ้าหน้าที่ มีโทษปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณีตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.