• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

แจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนก่อนเทศกาลสงกรานต์

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  7 เมษายน 2566

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยสภาพอากาศช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ว่า ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 แจ้งเตือนผลกระทบของมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนที่แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศลาวและประเทศเวียดนามตอนบนที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ในวันนี้ (7 เม.ย. 66) ซึ่งจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและภาคเหนือ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ปะทะกับอากาศร้อนถึงร้อนจัดในช่วงนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นจนถึงวันที่ 9 เมษายน โดยจะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

สำหรับจังหวัดได้รับผลกระทบประกอบด้วยจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออก ในวันนี้ (7 เม.ย.66) คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 32 จังหวัด ส่วนวันที่ 8 เมษายน ได้รับผลกระทบ 50 จังหวัด และวันที่ 9 เมษายน คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 33 จังหวัด พร้อมขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.