• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

"อรรถพล"พอใจการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล และการใช้ระบบ E-Ticket ป้องกันการทุจริต พร้อมเตรียมพิจารณาจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  8 เมษายน 2566

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พอใจการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล และการใช้ระบบ E-Ticket ป้องกันการทุจริต พร้อมเตรียมพิจารณาจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการจัดการพื้นที่และการจัดเก็บค่าบริการของอุทยานแห่งชาติทางทะเล บริเวณอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ หลังจากเปิดท่องเที่ยวอ่าวมาหยามาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชพยายามจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันความแออัดและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันรับนักท่องเที่ยวต่อรอบ 1 ชั่วโมง ประมาณ 375 คน รวม 11 รอบต่อวัน หรือคิดเป็นประมาณ 4,100 คนต่อวัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ เพราะหากจำกัดมากกว่านี้จะเกิดปัญหาความแออัดขึ้นได้ ทั้งนี้ ช่วงวันหยุดยาวหรือหยุดนักขัตฤกษ์จะพิจารณาบริหารจัดการจำนวนนักท่องเที่ยวใหม่เป็นพิเศษ เพราะมีความแออัดมากกว่าวันธรรมดา เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติทางทะเลฟื้นตัวกลับมาแล้วร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงพีคของการท่องเที่ยวที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวยุโรป-อินเดีย และนักท่องเที่ยวชาวไทยร้อยละ 20

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงการใช้ระบบ E-Ticket มาบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตธารา-หมู่เกาะพีพี หลังเริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2566 ว่า ภาพรวมสามารถแก้ปัญหาการจัดเก็บรายได้ให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งจะช่วยให้เงินรายได้ทั้งหมดเข้าอุทยานฯแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่ให้เงินรายได้รั่วไหล โดยตั้งเป้าจะทำระบบ E-Ticket ให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ภายใน 2 ปี นอกจากเป็นการแก้ปัญหาเรื่องทุจริตแล้ว ยังสามารถนำเงินรายได้มาพัฒนาและฟื้นฟูทรัพยากรของอุทยานแห่งชาติด้วย แต่จะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ประกอบการท่องเที่ยวด้วยเพื่อให้ระบบนี้สมบูรณ์ รวมถึงประชาชนต้องยอมรับในระบบดังกล่าวเช่นกัน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.