• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ปี 2566

โครงการค่ายเยาวชนเทคโนโลยีอวกาศ (MU-Youth Space Camp)

ศูนย์ภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ภาคกลางและภาคตะวันตก มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูมิสารสนเทศสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร มูลนิธิอาณาสยาม SUVIT-TELESCOPE และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) จัดโครงการค่ายเยาวชนเทคโนโลยีอวกาศ (MU-Youth Space Camp) ขึ้น ระหว่างวันที่ 17 – 18 มิถุนายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศในมิติต่าง ๆ ให้แก่เยาวชนจากโรงเรียนในภาคกลางและภาคตะวันตก จำนวน 10 แห่ง โดยมีนักเรียนและครูเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 39 คน

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศและวิทยาเขตกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับนักเรียนและครู และรองศาสตราจารย์ ดร.สุระ พัฒนเกียรติ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ภาคกลางและภาคตะวันตก กล่าวเปิดกิจกรรม และมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เดวิด จอห์น รูฟโฟโล ดร.กุลภา ไชยวงศ์คต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญสิทธิ์ ยิ้มวาสนา พลอากาศตรีฐากูร เกิดแก้ว คุณสุวิทย์ พิพิธวณิชธรรม ดร.ทัฏพงศ์ ตุลยานนท์ คุณอธิภัทร วรรธอนันตชัย คุณปริพรรษ ไพรัตน์ คุณสุภัทร ประสพศิลป์ และคุณกันตณัฐ ตระกูลวีระยุทธ เป็นวิทยากรบรรยายและร่วมดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในหัวข้อฟิสิกส์ในเทคโนโลยีอวกาศ ระบบดาวเทียมระบุตำแหน่งบนโลก กิจกรรมประกอบกล้องโทรทรรศน์ การวิจัยพืชสำหรับภารกิจด้านอวกาศของประเทศไทย กระบวนการทำชิ้นส่วนอวกาศยานและดาวเทียมธีออส 2 และโอกาสการศึกษาด้านเทคโนโลยีอวกาศ ตลอดจนการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธรณีศาสตร์ (Geoscience Museum) และพิพิธภัณฑ์พืชแห่งภูมิภาคตะวันตก (MUKA Herbarium)

ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของนักเรียนที่ได้รับจากค่ายเยาวชนเทคโนโลยีอวกาศ จะทำให้นักเรียนมีศักยภาพในการเข้าร่วมกิจกรรมด้านอวกาศระดับชาติและนานาชาติกับ สทอภ. ตลอดจนการเกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในด้านเทคโนโลยีอวกาศในอนาคต


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.