• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Post Formats

การประยุกต์ใช้ Google Earth Engine เพื่องานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การประยุกต์ใช้ Google Earth Engine เพื่องานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Application Google Earth Engine for Environmental and Resource Management

Image
Image
Image
แหล่งทุน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ส่วนงานหลัก
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์
ส่วนงานร่วม
-
ผู้ดำเนินการหลัก
-
ผู้ดำเนินการรอง

คำอธิบาย

การประยุกต์ใช้ Google Earth Engine ในงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถประยุกต์เครื่องมือวิเคราะห์ที่มีให้ใน Google Earth Engine ช่วยให้การตัดสินใจในการทำงานเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เนื้อหา MU-SDGs Case Study

ความสำคัญ วัตถุประสงค์โครงการ

Google Earth Engine เป็นแพลตฟอร์มที่รวมภาพถ่ายดาวเทียมและชุดข้อมูลเชิงพื้นที่ในรูปแบบแคตตาล็อกที่มีขนาดหลายเพตะไบต์กับความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลครอบคลุมทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์นักวิจัยและนักพัฒนาใช้ Earth Engine เพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสร้างแผนที่แนวโน้มและวัดความแตกต่างบนพื้นผิวโลกตอนนี้ Earth Engine ยังคงฟรีสำหรับการใช้ทางวิชาการและการวิจัยอย่างไรก็ตามก็มีการให้บริการสำหรับการใช้เชิงพาณิชย์แล้ว

Google Earth Engine ยังเป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดย Google เพื่อช่วยในการวิเคราะห์และการจัดการข้อมูลภูมิศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเวลาจริงหรือออนไลน์ ซึ่งมีการใช้งานและประยุกต์ใช้ในหลายงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน: สามารถใช้ Google Earth Engine เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ที่ใช้เพาะปลูกหรือใช้ที่ดินในระยะเวลาที่หลากหลาย โดยใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียดสูง เพื่อเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงและวางแผนการจัดการที่ดินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การจัดการทรัพยากรน้ำ Google Earth Engine ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งน้ำและการใช้น้ำ โดยรวมถึงการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในระดับน้ำและการสร้างแผนการจัดการทรัพยากรน้ำที่เป็นเชิงระบบ การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม ใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ที่มีความเป็นสิ่งแวดล้อม เช่น การครอบครองป่า, การเผาไหม้ป่า, การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินและการครอบครองทรัพยากรทางทะเล การวิเคราะห์และคาดการณ์สภาพอากาศยังสามารถใช้ Google Earth Engine เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลอากาศและสภาพภูมิอากาศในระยะเวลาที่ต่าง ๆ เพื่อการวางแผนและการจัดการกับสภาพอากาศและสภาพภูมิอากาศต่าง ๆ และการควบคุมและการจัดการความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ Google Earth Engine ช่วยในการคาดการณ์และวิเคราะห์การเกิดภัยธรรมชาติ เช่น การนับจำนวนแผ่นดินไหว, การเตรียมการจัดการน้ำท่วมและการจัดการเครื่องมือการป้องกันภัยธรรมชาติได้อีกด้วย

การประยุกต์ใช้ Google Earth Engine ในงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติได้เป็นอย่างมาก การใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมและเครื่องมือวิเคราะห์ที่มีให้ใน Google Earth Engine ช่วยให้การตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยข้อมูลที่มีความสมบูรณ์และเป็นเวลาจริง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้ Google Earth Engine มาประยุกต์ใช้กับการทำงานด้านการจัดการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการอบรมนี้ขึ้นมาเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในสายงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะด้านเทคโนโลยีต่อการปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยี การทำงานในยุคดิจิทัลในปัจจุบันและอนาคต

การดำเนินการ

การฝึกอบรม
การบรรยาย และปฏิบัติ

    • ข้อมูลมหัต และ Google Earth Engine (GEE)
    • พื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา JavaScript
    • การเลือกและแสดงข้อมูลจาก GEE Catalog
    • การป้อนข้อมูล การนำเข้า/ส่งออกข้อมูลและชุดคำสั่ง
    • การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นและขั้นสูง
    • พื้นฐานการสร้างเว็บแอปพลิเคชั่น

ซอฟแวร์ที่ใช้ Web Application Google Earth Engine

ผลการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงานการจัดอบรมการประยุกต์ใช้ Google Earth Engine ในงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในวันที่ 31 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2567 ผลการประเมินความพึงพอใจมีคะแนนร้อยละความพึงพอใจที่ 91.76

การนำไปใช้ประโยชน์

สิ่งที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับ

  1. เข้าใจขั้นตอนพื้นฐานของการใช้งาน Google Earth Engine ได้
  2. สามารถประยุกต์ใช้งานGoogle Earth Engine เพื่องานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. สามารถใช้โปรแกรมจัดการวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงผลข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. บุคลากรจากหน่วยงานรัฐเอกชนหรือประชาชนที่สนใจมีความรู้และทักษะการประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ระดับพื้นฐานกับงานด้านต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมรวมถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และนวัตกรรมแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการตัดสินใจ (Actionable Intelligence Policy: AIP) เป็นไปอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิผล

โดยผลการประเมินโครงการที่ผ่านมาร้อยละของการนำไปใช้ประโยชน์เท่ากับ 85.29

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหานำกลับไปประยุกต์ใช้ในงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้หลากหลายงาน

ความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากโครงการอื่น

นำไปประยุกต์แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ท้องถิ่นได้ เช่น การประเมินผลกระทบของการรั่วไหลน้ำมัน จากภาพถ่ายดาวเทียม ฯลฯ ในระดับชุมชน บุคลากรที่ได้อบรมหลักสูตรนี้ มีศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลและมีความรู้ความสามารถช่วยให้การตัดสินใจในการทำงานเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีในระดับประเทศและระดับโลก

Key Message

แพลตฟอร์มที่นำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถช่วยให้การตัดสินใจในการทำงานเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Links ข้อมูลเพิ่มเติม

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย

ยุทธศาสตร์ที่ 3 Policy Advocacy and Leaders in Professional/Academic Services

Partners/Stakeholders

คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพประกอบ
Image
Image

Accordion Menu

Newsletter Subscribe

About The Flex

Good seasons, day place male evening life after together gathered let void she'd grass created days upon after above great. Creative, prolific and ever-ready to serve you.


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.