• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

รายงานพิเศษ : “คุมเข้มมาตรการลดฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตเมืองช่วงปลายเดือนมกราคมถึงปลายกุมภาพันธ์นี้”

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 มกราคม 2566

รายงานพิเศษ : “คุมเข้มมาตรการลดฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตเมืองช่วงปลายเดือนมกราคมถึงปลายกุมภาพันธ์นี้

หน่วยงานภาครัฐคุมเข้มมาตรการรับมือช่วงฝุ่นละออง PM 2.5 มีโอกาสรุนแรงขึ้นในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หลังพบมีความแห้งแล้งมากจนทำให้ฝุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้นกระทบสุขภาพของประชาชน

ช่วงปลายเดือนมกราคมถึงปลายกุมภาพันธ์นี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะเกิดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 สะสมและหนาแน่นเป็นพิเศษ จากสภาพอากาศปิดในรูปแบบฝาชีครอบและลมสงบ เพราะประเทศไทยยังอยู่ในช่วงของฤดูหนาว จึงเกิดการสะสมตัวของฝุ่นได้ง่ายกว่าช่วงฤดูกาลอื่นๆ แต่ปีนี้ถือว่าโชคดีที่ไทยเจอปัญหาฝุ่นรุนแรงเป็นบางช่วงเวลาไม่ได้เกิดติดต่อกันหลายวันเหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งในเขตเมืองส่วนใหญ่ฝุ่นละอองจะเกิดจากยานพาหนะเป็นหลัก โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ โรงงานอุตสาหกรรม และการเผาในที่โล่ง จำต้องจำกัดจำนวนและลดการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิดลงให้ได้ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนลง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ปีนี้มีความแห้งแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา จึงเป็นปัจจัยเสริมทำให้ฝุ่น PM 2.5 อาจจะรุนแรงขึ้น ทำให้กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์และช่วงเวลาการเกิดฝุ่นรุนแรงขึ้น เช่น หันมาใช้รถโดยสารสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อลดความแออัดของระบบจราจร // ตรวจควันดำจากรถบรรทุกในพื้นที่ไซด์งานก่อสร้างอย่างเข้มข้น // ขอความสมัครใจจากภาคเอกชน Work From Home // ขอให้ประชาชนงดออกกำลังกายกลางแจ้ง // ให้โรงเรียนขอให้ปิดหน้าต่างและงดทำกิจกรรมนักเรียนนอกอาคาร นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เล่าว่า แม้สถานการณ์ฝุ่นประเทศไทยช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาจะดีขึ้นมากจากมาตรการต่างๆ แต่โอกาสที่ค่าฝุ่นจะเกินมาตรฐานในระดับสูงยังเกิดขึ้นได้ ทั้งจากปัจจัยอุตุนิยมวิทยาที่ควบคุมไม่ได้และปัจจัยที่ควบคุมได้ที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์

สำหรับมาตรการลดฝุ่นปีนี้ภาครัฐเน้นลดการระบายฝุ่นละอองในแต่ละพื้นที่ อย่างในเขตเมือง ลดมลพิษแหล่งกำเนิดจากการจราจรและโรงงานอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยการจราจร ขอความร่วมมือให้บำรุงรักษาเครื่องยนต์ทั้งส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน เพิ่มความเข้มงวดตรวจวัดควันดำและขยายพื้นที่ตรวจวัดควันดำเพื่อควบคุมตั้งแต่ต้นทาง ส่วนโรงงานอุตสาหกรรม จะตรวจกำกับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการปล่อยมลพิษสูงร้อยละ 100 ตลอดปี และกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่น เช่น โรงงานที่ใช้หม้อน้ำ โรงงานที่ใช้ถ่านหิน โรงงานหลอมเหล็ก โรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ รวมทั้ง ควบคุมสถานประกอบการ เช่น กิจการผสมซีเมนต์ กิจการหลอมโลหะ อู่พ่นสีรถยนต์ กิจกรรมผลิตธูป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.