สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 17 มกราคม 2568
ที่มา https://www.prachachat.net/sd-plus/sdplus-sustainability/news-1733706
ผลสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคชี้ชัดว่า โลกให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น ยิ่งกลุ่มธุรกิจยิ่งหันมาใส่ใจในกฎเกณฑ์ต่าง ๆ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะมิติของ “คาร์บอนฟุตพรินต์” ที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อโลกอันเป็นต้นตอสำคัญของภาวะโลกรวนที่มนุษย์กำลังประสบอยู่ในแต่ละวัน
ทุกภาคส่วนเลยตื่นตัว ยิ่งภาคธุรกิจยิ่งตระหนักและใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หมายมั่นจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญและช่วยให้ธุรกิจยั่งยืนได้
ปัจจัยที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของความยั่งยืนในธุรกิจมากขึ้น เมื่อความยั่งยืนของโลกคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พฤติกรรมผู้บริโภคจึงเปลี่ยนไป
การจัดการคาร์บอนฟุตพรินต์องค์กร เป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน เพื่อนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้องค์กรรู้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่แท้จริง และจัดการก๊าซเรือนกระจกได้ถูกต้องตรงจุด อันจะส่งผลระยะยาวกับความยั่งยืนของโลกและธุรกิจ