สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 15 มกราคม 2568
ที่มา : Workpointtoday (https://workpointtoday.com/scgc-749884-2/)
ปัจจุบันเราต่างก็พยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาโลกร้อน หนึ่งในความพยายามคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ใส่ใจเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ผ่านการเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของ Nielsen เผยว่า 64% ของคนไทย สนใจเลือกสินค้ารักษ์โลก และกว่า 52% พร้อมจ่ายเพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน สิ่งนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมกรีนที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้ามากขึ้นด้วย พฤติกรรมเหล่านี้ คือความพยายามที่พวกเรากำลังช่วยกันสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นหนทางสู่เป้าหมาย Net Zero ที่เป้าหมายของโลก !
ปรับสู่วิถีชีวิตคาร์บอนต่ำ ทำได้จริง ทำได้เลย
ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน มีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า นำวัสดุเหลือใช้กลับมาหมุนเวียน ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO₂) ได้มหาศาล
สนับสนุน “ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกภายใต้แบรนด์ NETS UP” จากความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม SCGC, The Youth Fund และเครือข่าย ที่นำอวนประมงเก่าที่ไม่ใช้งานไปรีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง และนำกลับมาผลิตตามความต้องการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การผลิตผ้าสำหรับเสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปี 2566 เก็บรวบรวมอวนได้ 1 ตัน ซึ่งเทียบเท่าการผลิตเสื้อยืด 3,300 ตัว และลดการใช้ทรัพยากรใหม่ได้ 20,812.5 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์
เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “Fest Redi Pak” ถาดอาหารแช่เย็นพร้อมทาน นวัตกรรมที่ช่วยรักษาความสดและรสชาติของอาหาร นวัตกรรมใหม่จาก SCGP และ REO’s Deli ผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัส 90% และอีก 10% ของวัสดุเป็นพลาสติกฟิล์มที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ บรรจุภัณฑ์นี้ยังออกแบบให้สะดวกในการใช้งานไม่ร้อนมือ และทนต่ออาหารร้อนสูงสุด 100 องศาเซลเซียส ประหยัดพลังงานด้วยการลดเวลาการอุ่นอาหารลง 25% และประหยัดเวลาการอุ่นไมโครเวฟได้ 40 วินาทีต่อกล่อง ซึ่งได้รับการันตีด้วยรางวัล “Taste Innovation Show Finalists” จากงาน THAIFEX – Anuga Asia 2024 ซึ่งเป็นการยอมรับในระดับเอเชีย