• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

‘กรมลดโลกร้อน’ เดินหน้าใช้ 3Rs สร้างเครือข่ายโรงเรียนปลอดขยะ

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  14 กรกฎาคม 2567

ที่มา: https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_777777826624

นายปวิช เกศววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอันดับที่ 9 ของโลก ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้เร่งขับเคลื่อนทุกภาคส่วนร่วมกันยกระดับการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2608

โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะและชุมชนปลอดขยะ ถ่ายทอดแนวคิด Zero Waste หรือการจัดการขยะเหลือศูนย์ โดยใช้หลัก 3Rs พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชน โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ปัจจุบันมีศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) จำนวน 42 ศูนย์เรียนรู้ และมีศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จำนวน 20 ศูนย์เรียนรู้ นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาขยายผลพื้นที่การจัดการขยะที่ต้นทางไปสู่ชุมชนและโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมยกระดับพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำต่อไปในอนาคต

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการจัดการขยะมาโดยตลอด ซึ่งที่ผ่านมามีนโยบายส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะที่ต้นทาง มุ่งเน้นส่งเสริมชุมชน องค์กร สถานประกอบการ ลดและคัดแยกขยะมุ่งผลสำเร็จตามหลักการของเสียเหลือศูนย์ (Zero Waste) และสำนักงานเขตได้ดำเนินการส่งเสริมให้มีการลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิดมาใช้ประโยชน์ โดยในปี 2567 นี้ กทม. ตั้งเป้าลดขยะให้ได้ 200 ตัน/วัน และจะส่งเสริมให้ประชาชนมาเข้าร่วมโครงการมากขึ้น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.