• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

เปิดห้องเรียน “สิ่งแวดล้อมศึกษา” ปลูกจิตสำนึกนักเรียนรักสิ่งแวดล้อม

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  21 มิถุนายน 2567

ที่มา https://www.thaipbs.or.th/news/content/341187

หลายโรงเรียนปรับตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผ่านหลักสูตรการสอนวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาสร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม

การรณรงค์ให้เด็กช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม และเข้าใจปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้เด็กเกิดความตระหนักและลงมือปฏิบัติ ทั้งการแก้ปัญหาขยะ การปลูกต้นไม้ ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน จึงเป็นที่มาของการเกิดห้องเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา วิชาที่จะมาช่วยเติมเต็มความตระหนัก และปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม

โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในโรงเรียน Eco School ที่เปิดสอนวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การเรียนที่สม่ำเสมอ

นายบุญทวี บุญให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน เปิดเผยว่า การนำหลักสูตรวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษามาสอนให้นักเรียน เพราะต้องการให้เด็กช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมไปถึงบุคลากรในโรงเรียน และชุมชน

นอกจากการนำวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษามาสอนให้นักเรียน โรงเรียนนี้ยังปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอีกด้วย ทั้งการสลับกันเข้าแถวหน้าเสาธงของนักเรียน โดยนักเรียนที่เหลือจะเข้าแถวหน้าห้องเรียนและทำกิจกรรมโฮมรูม และการปรับวิชากลางแจ้งมาไว้ช่วงเช้า เนื่องจากช่วงเที่ยงเป็นต้นไปอุณหภูมิสูงและมีความร้อนสะสม อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กได้


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.