• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

เช็ก 6 ประเทศอาเซียน สร้าง ‘ขยะทะเล’ ติด TOP 10 ของโลก

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  3 มีนาคม 2567

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/environment/1115293

ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมถือเป็นวาระร้อนระดับโลกหนึ่งในประเด็นปัญหาสาคัญที่นานาประเทศมุ่งเป้าคือพลาสติกซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลากหลายอุตสาหกรรม และในชีวิตประจาวันอย่างไรก็ดีพลาสติกกลับถูกใช้แล้วทิ้งในทันทีขณะที่การย่อยสลายพลาสติกต้องใช้เวลานานมากทั้งยังเกิดไมโครพลาสติกปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมกลายเป็นปัญหาที่เรียกกันว่ามลพิษพลาสติก

จากบทความ ‘การแก้ปัญหา ‘ขยะพลาสติก’ ในอาเซียน’ โดย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้า และการพัฒนา (ITD) ระบุว่า ข้อมูลจาก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) พบว่า ปี 2562 ทั่วโลก มีการผลิตพลาสติกต่อปี 460 ล้านตัน พุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับ 20 ปีก่อน เช่นเดียวกับขยะพลาสติกที่สูงถึง 353 ล้านตัน แต่ได้รับการรีไซเคิลเพียง 9% เท่านั้น ส่วนประมาณ 19% ถูกเผาในเตาเผา ขณะที่เกือบประมาณ 50% ถูกฝังกลบอย่างถูกสุขาภิบาล และอีกประมาณ 22% ถูกกำจัดอย่างไม่ถูกต้องหรือปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม ปี 2563 จาก การแพร่ระบาดของโควิด-19 การใช้พลาสติกทั่วโลกลดลง 2.2% จากปี 2562 แต่พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวเพิ่มขึ้นสูงอย่างมากจากบรรดาอุปกรณ์เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวขยะพลาสติกก็เพิ่มขึ้นอีกครั้งตลอดวงจรชีวิต ของพลาสติกผลิตก๊าซเรือนกระจกประมาณ 3.4% ของก๊าชเรือนกระจกทั้งโลก

6 ประเทศอาเซียนสร้างขยะทะเล TOP10 ของโลก

ขยะทะเลคือสิ่งของเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตการอุปโภคบริโภคซึ่งเสื่อมสภาพจนใช้การไม่ได้หรือไม่ต้องการใช้แล้วแทนที่จะถูกกาจัดด้วยวิธีการที่เหมาะสมกลับไหลรวมลงสู่ทะเลหรือมหาสมุทรซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากกระทาของมนุษย์โดยตรงเช่นการทิ้งขยะลงทะเลระบบการจัดการขยะด้อยประสิทธิกาพและโดยอ้อมเช่นการทิ้งขยะลงแม่น้าลาคลองลมและน้าพัดพาจากชุมชนออกสู่ทะเล

อาเซียนเป็นภูมิภาคที่ปล่อยพลาสติกลงสู่ทะเลมากที่สุดโดยเมื่อปี 2564 ผลการวิจัยที่เผยแพร่ภายใต้ Science Advances ระบุว่า6ประเทศอาเซียนปล่อยขยะพลาสติกลงสู่ทะเลติด 10 อันดับแรกของโลกได้แก่

อันดับที่ 1 ฟิลิปปินส์ 3.6 แสนล้านตัน

อันดับที่ 3 มาเลเซีย 7.3 หมื่นล้านตัน

อันดับที่ 5 อินโดนีเซีย 5.6 หมื่นล้านตัน

อันดับที่ 6 เมียนมา 4 หมื่นล้านตัน

อันดับที่ 8 เวียดนาม 2.8 หมื่นล้านตัน

อันดับที่ 10 ไทย 2.3 หมื่นล้านตัน

ทั้งนี้นอกจากส่วนที่ผลิตในประเทศอาเซียนยังมีการนาเข้าขยะพลาสติกจานวนมากซึ่งส่วนใหญ่กลายเป็นมลพิษปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม อาเซียนเองเล็งเห็นปัญหาดังกล่าวโดยมีการประชุมอาเซียนว่าด้วยการลดขยะในทะเลที่จัดขึ้นในปี 2560 โดยในปี 2562 อาเซียนได้ร่วมกันกาหนดกรอบปฏิบัติงานอาเซียนว่าด้วยขยะทะเล และรับรองปฏิญญากรุงเทพฯว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.