• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ในระดับสีส้ม พร้อมต้องเฝ้าระวังฝุ่นสูงไปอีก 1 - 2 วัน เนื่องจากการระบายอากาศต่ำต่อเนื่อง

สำนักข่าว กรมปราะชาสัมพันธ์  29 มกราคม 2567

นายศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (29 ม.ค.67) ทุกพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากเกิดความกดอากาศต่ำ อัตราการระบายอากาศไม่ดี และลมสงบ โดยฝุ่นจะมีแนวโน้มสูงขึ้นช่วง 1-2 วันนี้ ทำให้ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากนั้นหลังวันที่ 31 มกราคมจะเริ่มดีขึ้น เพราะมีลมพัดแรงช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองลงได้

ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ค่าฝุ่นปรับตัวลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้นจังหวัดตากค่าฝุ่นยังสูงในระดับสีส้ม ส่วนภาพรวมวันนี้พบจุดความร้อน (Hotspot) อยู่ที่ประมาณ 200 จุด ซึ่งยังพบการเผาในพื้นที่นาข้าวและพื้นที่ป่าสูงสุด จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและควบคุมการเผาในพื้นที่โล่งซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของฝุ่นละอองสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK 


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.