• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

นักวิชาการ มั่นใจ อีก 2 ปี เมืองเก่าสงขลาได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาิตและสิ่งแวดล้อม  17 มกราคม 2567

ที่มา : https://www.matichon.co.th/region/news_4371620

ตัวแทนภาคีคนรักเมืองสงขลา และ 30 องค์กร ในจังหวัดสงขลา ร่วมจัดทำแผนกลยุทธ์สงขลาสู่มรดกโลก นำส่งนายสมนึก พรมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อขับเคลื่อนสงขลาสู่มรดกโลกอย่างเป็นรูปธรรม

แผนตามหลักวิชาการ ซึ่งเป็นผลพวงจากการดำเนินการหลังจากการเสนอรายชื่อเมืองเก่าสงขลา เป็นเมืองมรดกโลกเบื้องต้น และ ตัวแทนจากอีโคโมส ได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพพื้นที่โบราณสถาน เมืองเก่าสงขลาและได้แสดงความเห็น ข้อแนะนำ 50-60 ข้อ ก่อนที่จะมีการระดมทุกภาคส่วนจาก 30 องค์กร มาร่วมกันจัดทำแผน เพื่อก้าวไปสู่เมืองมรดกโลกต่อไป

โดยแผนดังกล่าวมีการกำหนดกรอบกว้าง ๆ 3 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้สอดรับกับเมืองมรดกโลก การพัฒนาสิ่งสาธารณูปโภค และ งานทางด้านวิชาการที่ได้รวมสถาบันทางการศึกษาในพื้นที่ มาร่วมในคณะทำงาน

ส่วนปัญหาการบุกรุกโบราณสถานเขาแดง และ โบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร ทำให้เกิดความเสียหายในหลายจุด นั้น ความเสียหายดังกล่าวไม่ได้มีผลต่อการพิจารณา เนื่องจากเมืองมรดกโลกหลายแห่งทั่วโลกก็เคยประสบปัญหาเหล่านี้ แต่สิ่งสำคัญในการพิจารณา คือ การมีส่วนร่วมของชุมชน แผนการบูรณะ ซึ่งจะพิจารณาจากความเป็นไปได้ในการดำเนินการ รวมถึงแผนในการรักษาโบราณสถานและเมืองเก่าเอาไว้ ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.