• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ฝุ่นละออง PM2.5 ปรับตัวลดลงทุกพื้นที่ แต่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องถึงวันที่ 19 ธันวาคมนี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 ธันวาคม 2566

นางสาวตริตาภรณ์ สนใจ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (14 ธ.ค.66) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นยังปรับตัวลดลงทุกพื้นที่ แต่พบบางพื้นที่ยังอยู่ในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ตำบลนครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ ริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง

โดยจำเป็นต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องในช่วงนี้จนถึงวันที่ 19 ธันวาคมนี้ เพราะฝุ่น PM2.5 มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้หากอากาศนิ่งและลมสงบ อาจส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กในระดับใกล้ผิวพื้นในรูปแบบฝาชีครอบและถูกกดทับได้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องควบคุมและลดการระบายฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดต่างๆ ต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการปล่อยทั้งจากยานพาหนะ ด้วยการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล จึงขอให้ประชาชนหันมาใช้รถโดยสารสาธารณะให้มากขึ้นแทนรถยนต์ส่วนบุคคล เช่น รถไฟฟ้า และงดการเผาในที่โล่ง เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นที่ส่งผลกระทบรุนแรง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.