• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ไทย จะนำเสนอความก้าวหน้าของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแสดงบทบาทในเชิงบวกการให้ความร่วมมือกับประชาคมโลก บนเวทีการประชุม COP 28 ณ รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  7 ธันวาคม 2566

ประเทศไทย จะนำเสนอความก้าวหน้าของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแสดงบทบาทในเชิงบวกการให้ความร่วมมือกับประชาคมโลก บนเวทีการประชุม COP 28 ณ รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยในฐานะรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯได้เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP 28) ณ รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นการประชุมสำหรับประมุขของรัฐและหัวหน้ารัฐบาลการประชุม High-level Segment ระหว่างวันที่ 9 - 10 ธันวาคมนี้ โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและลดโลกร้อนของไทย พร้อมเป็นการแสดงบทบาทในเชิงบวกของไทยในการให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกในการจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขยายโอกาสในการได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน เทคโนโลยี วิชาการในการจัดการและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศร่วมกับประชาคมโลก รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารประสบการณ์ทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

สำหรับประเด็นการการเจรจาสำคัญบนเวที Cop 28 เช่น การประเมินสถานการณ์ดำเนินงานระดับโลก การจัดทำเป้าหมายระดับโลกด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป้าหมายด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งภาคีประเทศกำลังพัฒนายังคงเรียกร้องให้เร่งระดมเงินให้ได้ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2052 เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC 2030) ให้บรรลุเป้าหมายตามที่แต่ละภาคีได้ให้คำมั่นไว้ การขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกให้บรรลุเป้าหมายตามความตกลงปารีส กองทุนสำหรับการสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Loss & Damage Facility) เพื่อช่วยประเทศที่มีความเปราะบาง ลดการสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.