• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ไทย และ สปป.ลาว ร่วมกันรับมือและแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน ภายใต้ยุทธศาสตร์ฟ้าใส โดยไทยพร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการในการใช้เทคโนโลยีดาวเทียม

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  23 พฤศจิกายน 2566

ประเทศไทย และ สปป.ลาว ร่วมกันรับมือและแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน ภายใต้ยุทธศาสตร์ฟ้าใส โดยไทยพร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการในการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมติดตามตรวจวัดจุดความร้อนและการใช้ประโยชน์ที่ดิน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่ง สปป. ลาว ได้ร่วมกันหามาตรการรับมมือและป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของสองประเทศ โดยเฉพาะการแก้ปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนและการเร่งรัดจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนภายใต้ยุทธศาสตร์ฟ้าใส (Clear Sky Strategy) โดยประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการในการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมติดตามตรวจวัดจุดความร้อน และการใช้ประโยชน์ที่ดิน รวมถึง ถ่ายทอดประสบการณ์บริหารจัดการเกษตรในพื้นที่สูง การจัดทำแผนที่เสี่ยงไฟ และการศึกษาเรียนรู้เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันไฟป่า ทั้งนี้ 2 ประเทศยังได้ดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) มาต่อเนื่อง เช่น โครงการจัดสร้างสวนรุกขชาติไทย – ลาว // แผนปฏิบัติการด้านการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม // แผนปฏิบัติการด้านนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม // แผนการดำเนินงานความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ สปป.ลาว – ไทย และอยู่ระหว่างร่วมกันจัดทำบันทึกความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมาย รวมถึง สนับสนุนทางวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงนโยบายระหว่างไทย-สปป.ลาว ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อเป็นประโยชน์กำหนดนโยบายดำเนินงานและสนับสนุน สปป.ลาว เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.