• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สทนช. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้หลังมีแนวโน้มฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  20 พฤศจิกายน 2566

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้หลังมีแนวโน้มฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ขณะนี้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 21–25 พฤศจิกายน มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทย ทำให้มีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากช่วง 1 - 3 วันนี้ บริเวณ จ.ตรัง และนครศรีธรรมราช ขณะที่ภาพรวมมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 3 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลารวม 19 อำเภอ ใน 95 ตำบล 444 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 27,199 ครัวเรือน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฮโดรโฟล ขนาด 24 นิ้ว และขนาด 8 นิ้ว เพื่อช่วยเหลืออุทกภัยบริเวณตำบลคลองน้อยอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.