• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมชลประทาน ตรวจสอบเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง

สำนักข่าว กรมประ่ชาสัมพันธ์  19 พฤศจิกายน 2566

กรมชลประทาน ตรวจสอบเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง

ส่วนวิศวกรรมธรณี สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา กรมชลประทาน ได้ออกประกาศหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเวลา 03.07 น. ของวันนี้ (19 พ.ย.66 ) ขนาด 4.0 ที่ระดับความลึก 6 กิโลเมตร จากการตรวจสอบค่าความเร่งสูงสุดของพื้นดิน เนื่องจากแผ่นดินไหวในพื้นที่โครงการชลประทานที่ได้รับอิทธิพลจากเหตุการณ์ดังกล่าว พบมีค่าต่ำกว่าค่าความเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหวที่ใช้ในการออกแบบอย่างมาก จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทานในจังหวัดกาญจนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่งให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย แล้วยังได้ตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้ง แนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนด้วย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.