• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในเขต กทม.และปริมณฑลเช้าวันนี้ เกินค่าในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 50 พื้นที่ โดยต้องระวังเป็นพิเศษถึง 5 พ.ย.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  3 พฤศจิกายน 2566

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเช้าวันนี้ เกินค่าในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 50 พื้นที่ โดยต้องระวังเป็นพิเศษถึงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเช้าวันนี้ (3 พ.ย.66) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นปรับตัวสูงขึ้นหลายพื้นที่ เนื่องจากอากาศปิดและลมนิ่งเกิดการสะสมของฝุ่นละอองในพื้นที่ได้ พบสูงขึ้นระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 50 พื้นที่ เช่น แขวงบางนา เขตบางนา , ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ , ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร , ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ , ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี , ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร , ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน , ริมถนนดินแดง เขตดินแดง , แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม , เขตคลองสามวา , เขตจอมทอง , ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด , เขตบางแค , ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน โดยคงเฝ้าระวังเป็นพิเศษถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน เนื่องจากมวลอากาศเย็นเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้อากาศกดทับและลมนิ่ง ทำให้มีแนวโน้มฝุ่นละอองปรับตัวสูงขึ้นได้บางพื้นที่ ทั้งนี้ จำเป็นต้องควบคุมและลดการระบายฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดต่างๆต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการปล่อยทั้งจากยานพาหนะ ด้วยการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล และงดการเผาในที่โล่งตั้งแต่วันนี้ เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นที่ส่งผลกระทบรุนแรง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.