• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. ขอให้ระวังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นสี่ 16 จังหวัด ช่วง 17 – 21 ก.ย.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  16 กันยายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ระวังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นสี่ 16 จังหวัด ช่วงวันที่ 17 – 21 กันยายนนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.อุดรธานี นครสวรรค์ ตราด พังงา กาญจนบุรี และพระนครศรีอยุธยา ทำให้ต้องระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มช่วงวันที่ 17 – 21 กันยายนนี้ในพื้นที่ 16 จังหวัด คือ จ.เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี จันทบุรี และตราด พร้อมระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำน่านและลำน้ำสาขา จ.น่าน // ลำน้ำแควน้อย จ.พิษณุโลก //ลำน้ำก่ำ จ.นครพนม // ลำเซบาย จ.ยโสธร // ลำปาว อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี , อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ // ลำน้ำยัง อ.โพนทอง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โดย กอนช. จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือและติดตามสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ พื้นที่ฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมง หรือพื้นที่ชุมชนที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทัน รวมทั้ง เตรียมแผนรับน้ำหลาก ความพร้อมบุคลากร เครื่องจักร-เครื่องมือ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และลอกท่อระบายน้ำ

ขณะที่ กรมชลประทาน เร่งนำเรือกำจัดวัชพืชนวัตกรรมขนาดเล็กเข้ากำจัดวัชพืชในคลองทิวา – ต้นนา ตำบลบางคา อำเภอราชสาส์น ตำบลหนองยาว อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา และกำจัดวัชพืชคลองระบายน้ำ DL.1 -15L บริเวณหมู่ที่ 15 ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันน้ำท่วมข้าวในพื้นที่


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.