• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดึงแนวทางการทำงานของตำรวจมาปรับใช้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การทำงานราบรื่น เบื้องต้นเน้นการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และไฟป่า เพราะใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 กันยายน 2566

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดึงแนวทางการทำงานของตำรวจมาปรับใช้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การทำงานราบรื่น เบื้องต้นเน้นการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และไฟป่า เพราะใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว

พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้ให้คำแนะนำการทำงานกับผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงทรัพย์ฯ เพื่อกำหนดแนวทางการทำงาน โดยตนเองจะนำแนวทางเดิมที่เคยทำงานด้านตำรวจมาใช้ โดยยึดหลัก "ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน มีวินัย" ส่วนการทำงานภายในกระทรวงทรัพย์ฯทุกคนทำได้อยู่แล้วเพราะรู้งานมากกว่าตนเอง จึงเน้นการทำงานให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้กระทรวงเดินหน้าอย่างราบรื่น พร้อมให้ข้อคิดข้อแนะนำการทำงานเท่านั้น สำหรับเรื่องแรกที่จะเร่งขับเคลื่อนเกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และไฟป่า เพราะใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว จึงจำเป็นต้องป้องกันและเฝ้าระวัง โดยเฉพาะมาตรการลดฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดทั้งยานพาหนะและโรงงานอุตสหากรรม การควบคุมการเผาป่า การเผาวัสดุทางการเกษตร เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนระบบการผลิตของภาคการเกษตรและการจัดการพื้นที่ป่าไม้อย่างยั่งยืน และการสร้างมาตรการร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจริงจังลดปัญหาหมอกควันข้ามแดน ส่วนเรื่องภัยแล้งให้กรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาลบริหารจัดการแหล่งน้ำต้นทุนให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำของประชาชน เฝ้าระวังคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก สร้างความเข้าใจกับประชาชนเพื่อวางแผนการใช้น้ำที่มีอยู่อย่างเหมาะสม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงทรัพย์ฯว่า ตนเองได้มอบให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นคนพิจารณา ส่วนตนเองจะพิจารณาอีกครั้งว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมและมีวาระดำรงตำแหน่งกี่ปี ส่วนกรณีการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษทางการเมืองยังไม่ได้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เช่น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ามาช่วยให้คำแนะนำการทำงาน แต่ยังไม่ได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับที่ปรึกษาทางการเมืองคนอื่นๆ อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.