• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สทนช. ขอให้เตรียมพร้อมรับฝนตกหนักบางพื้นที่ถึง 4 ก.ย.นี้ ผลกระทบจากร่องมรสุมพาดผ่าน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  30 สิงหาคม 2566

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ขอให้เตรียมพร้อมรับฝนตกหนักบางพื้นที่ถึงวันที่ 4 กันยายนนี้ ผลกระทบจากร่องมรสุมพาดผ่าน คาดการณ์จะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่กว่า 800 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายธรรมพงศ์ เนาวบุตร ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์น้ำ รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า จากการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำของประเทศ พบปรากฎการณ์เอลนีโญจะเกิดถึงปลายปีหน้า จนทำให้ประเทศไทยเกิดฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจนถึงปัจจุบันมีฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 21 พร้อมคาดการณ์ปริมาณฝนช่วงวันที่ 30 สิงหาคม – 4 กันยายน ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมที่พาดผ่านทำให้เกิดฝนตกบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้บางส่วน ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ช่วงวันที่ 23 – 29 สิงหาคมที่ผ่านมามีน้ำไหลเข้าสะสม 772 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมคาดการณ์ช่วงวันที่ 30 สิงหาคม – 5 กันยายน จะมีน้ำไหลเข้าสะสม 859 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้บางส่วนจะมีน้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนสิรินธรจะมีน้ำไหลเข้าสูงสุด ส่งผลให้ภาพรวมทั้งประเทศมีปริมาณรวม 43,863 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีน้ำใช้การได้ 19,760 ล้านลูกบาศก์เมตร

ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์น้ำ ย้ำว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแผนมาตรการรับมือฤดูฝนเพิ่มเติมอีก 3 มาตรการอย่างเข้มงวดช่วง 2 เดือนที่เหลือของฤดูฝนปีนี้ ทั้งการจัดสรรน้ำให้เป็นไปตามลำดับความสำคัญที่คณะกรรมการลุ่มน้ำกำหนด // ควบคุมการเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ แล้วหลังสิ้นสุดฤดูฝนหรือประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะวางแผนรับมือหน้าแล้งต่อเนื่องปี 2566/67


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.