• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่จนเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากใน 21 จังหวัด ขณะที่กรมชลประทานเร่งกำจัดผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำในลุ่มน้ำบางปะกง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  25 สิงหาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่จนเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากใน 21 จังหวัด ขณะที่กรมชลประทานเร่งกำจัดผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำในลุ่มน้ำบางปะกง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.สกลนคร ตราด น่าน นราธิวาส เพชรบุรี และกรุงเทพมหานคร โดยยังต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึงวันนี้ (25 ส.ค.66) ในพื้นที่ 21 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน เพชรบูรณ์ หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต สตูล ตรัง และสุราษฎร์ธานี ขณะที่กรมชลประทานเร่งกำจัดผักตบชวา วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและส่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภคและการเกษตรอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำบางปะกง บริเวณ จ.นครนายก แม่น้ำปราจีนบุรี สะพานบางขนาก และหน้าเขื่อนบางปะกง ภาพรวมปริมาณการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำทั้งหมดประมาณ 83,600 ตัน

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังได้ดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวง 2 หน่วยปฏิบัติการ และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร 9 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ นครราชสีมา อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท และลพบุรี โดยสามารถเติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง คือ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว และอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.