• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สํานักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประสานประเทศสมาชิกน้ำโขงและจีน ร่วมบริหารจัดการน้ำ ควบคุมระดับแม่น้ำโขง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  12 สิงหาคม 2566

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคําไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทําให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนใต้ ทําให้ประเทศไทยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 10 – 15 สิงหาคมนี้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง อีกทั้งได้แจ้งเตือนประชาชน 8 จังหวัดริมน้ำโขงตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี สํานักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานว่าได้ประสานประเทศสมาชิกน้ำโขงและจีน ผ่านสํานักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ขอความร่วมมือช่วยบริหารน้ำเพื่อควบคุมระดับแม่น้ำโขง เพื่อลดความเสี่ยงอุทกภัย จากฝนตกหนักใน สปป.ลาว

รองโฆษกประจำสำนักนสยกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับช่วงวันนี้(12 ส.ค.) - 18 สิงหาคมนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์ผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกําลังแรงขึ้น จะมีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทัน ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำทั้งเรื่องการป้องกันความเสียหาย การอพยพ การเข้าช่วยเหลือ ฟื้นฟู ส่วนเรื่องการเยียวยาความเสียหายต่อพืชผลการเกษตร หน่วยงานที่รับผิดชอบจะเข้าไปสำรวจทันทีเมื่อสามารถดำเนินการได้


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.