• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

การทำฟาร์มคาร์บอนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  24 กรกฎาคม 2566

ที่มา: https://www.observerbd.com/details.php?id=429519#

การทำฟาร์มคาร์บอนเป็นการปฏิบัติที่เน้นการควบคุมกระบวนการทางธรรมชาติของพืชและดินเพื่อแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ ด้วยแนวปฏิบัติด้านการจัดการที่ดินเชิงกลยุทธ์ซึ่งสามารถดักจับและกักเก็บคาร์บอนจำนวนมากได้ ในขณะเดียวกันก็เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางนิเวศวิทยาและเศรษฐกิจได้

การทำฟาร์มคาร์บอนมุ่งเน้นไปที่แนวปฏิบัติในการจัดการฟาร์มที่มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาสภาพอากาศในภาคการเกษตร สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการจัดการทั้งที่ดินและปศุสัตว์ รวมถึงแหล่งรวมคาร์บอนทั้งหมดในดิน วัสดุ และพืชพรรณ และฟลักซ์ของคาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน และไนตรัสออกไซด์การหลีกเลี่ยงการปล่อยมลพิษ และการลดการปล่อยก๊าซ โดยระบบการทำฟาร์มทั้งหมดสามารถบรรเทาได้ แม้ว่าระดับของศักยภาพการลดผลกระทบจะแตกต่างกันไปตามประเภทฟาร์มและภูมิภาคต่าง ๆ

หนึ่งในแง่มุมที่น่าสนใจที่สุดของการทำฟาร์มคาร์บอน คือ ความหลากหลาย ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนและยืดหยุ่นวิธีการได้เพื่อให้เหมาะกับบริบททางภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ เศรษฐกิจ และสังคมโดยเฉพาะ แนวปฏิบัติเหล่านี้รวมถึงวนเกษตร การปลูกพืชคลุมดิน การปลูกพืชหมุนเวียน การทำไร่แบบไม่ไถพรวน และการปลูกพืชยืนต้นผสมผสาน เป็นต้น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.