• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 23 จังหวัด ถึง 21 ก.ค. พร้อมระวังผลกระทบจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อน “ตาลิม” และร่องมรสุมกำลังแรง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  18 กรกฎาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 23 จังหวัด ถึงวันที่ 21 กรกฎาคม พร้อมระวังผลกระทบจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อน “ตาลิม” และร่องมรสุมกำลังแรง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (18 ก.ค.66) ว่า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ระนอง ลำปาง มุกดาหาร กาญจนบุรี ตราด และพระนครศรีอยุธยา ทำให้ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึงวันที่ 21 กรกฎาคมในภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงใหม่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ อุบลราชธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ // ภาคกลาง บริเวณ จ.กาญจนบุรี และสระบุรี // ภาคตะวันออก บริเวณ จ.จันทบุรี และตราด พร้อมกันนี้ กอนช. ยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “ตาลิม” (TALIM) และร่องมรสุมกำลังแรง ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ควบคู่กับติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมง และกำหนดจุดเสี่ยงพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำ พร้อมตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอาคารชลประทาน ซ่อมแซมแนวคันบริเวณริมแม่น้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ

ทั้งนี้ กอนช. ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด โดย กองทัพบก ได้จัดกําลังพลจิตอาสาพระราชทานดําเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเก็บขยะมูลฝอยและกําจัดวัชพืชที่ลอยมาติดอยู่ในบริเวณลําคลอง เพื่อให้เกิดความสะอาดภายในลําคลองและป้องกันปัญหาน้ำท่วมจากขยะอุดตันตรงประตูระบายน้ำ บริเวณคลองวัดบึง เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.