• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  3 กรกฎาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (3 ก.ค.66) ว่า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่องส่วนมากด้านรับมรสุม ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง ด้านภาคใต้มีฝนลดลง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.กาญจนบุรี ลำปาง ร้อยเอ็ด สงขลา จันทบุรี และปทุมธานี ทำให้ต้องระวังท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึงวันที่ 4 กรกฎาคม คือ ภาคตะวันออก ในจังหวัดระยอง บริเวณอำเภอเขาชะเมา แกลง และบ้านค่าย , จันทบุรี บริเวณอำเภอขลุง เขาคิชฌกูฏ ท่าใหม่ มะขาม และแก่งหางแมว , ตราด บริเวณอำเภอบ่อไร่ และเมืองตราด // ภาคใต้ ในระนอง บริเวณอำเภอเมืองระนอง และกะเปอร์ , ตรัง บริเวณอำเภอหาดสำราญ กันตัง วังวิเศษ เมืองตรัง และห้วยยอด , สตูล บริเวณอำเภอทุ่งหว้า และควนกาหลง , พัทลุง บริเวณอำเภอป่าบอน

ทั้งนี้ กอนช. ได้กำชับให้กรมชลประทานติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ และ ตรวจสอบ-ซ่อมแซมแนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย พร้อมรถยนต์ตรวจการณ์ 1 คัน เข้าติดตามและประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำในลำน้ำขว้าง ลำน้ำปัว และพื้นที่เสี่ยงภัยต่อการเกิดอุทกภัย เพื่อเป็นข้อมูลแจ้งเตือนภัยประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที บริเวณสะพานลำน้ำขว้าง ต.วรนคร และสะพานลำน้ำปัว ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.