• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ทช. เร่งรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยกปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพและปีนเกาะปะการังบริเวณเกาะราชา จ.ภูเก็ต

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  24 มิถุนายน 2566

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เร่งรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยกปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพและปีนเกาะปะการังบริเวณเกาะราชา จ.ภูเก็ต

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงกรณีมีคลิปนักท่องเที่ยวยกปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพ และเกาะปีนป่ายปะการังในพื้นที่เกาะราชา ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากไกด์ท่องเที่ยวพบเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงได้ประสานกองกำกับการตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ตและสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เพื่อขอรายละเอียดเจ้าของเรือและข้อมูลกลุ่มนักท่องเที่ยวหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาตรา 22 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดแนวเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประเภทหาด ปะการัง กัลปังหา หรือสิ่งที่มีชีวิตในแนวปะการังในพื้นที่เกาะราชาใหญ่ เกาะราชาน้อย ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2566 ข้อ 4 ภายในพื้นที่ตามข้อ 3 ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรมกีฬาทางน้ำหรือกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำทุกชนิดที่มีหรืออาจมีผลกระทบกับบริเวณแนวปะการัง และการจับ เก็บ ขังล่อปลา หรือครอบครองสัตว์น้ำเพื่อให้นักท่องเที่ยวดู โดยมีบทลงโทษตาม มาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่กำหนดตาม มาตรา 22 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะนี้กำลังเร่งรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรฉลอง จังหวัดภูเก็ต เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.