• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. กำชับให้ กทม.เร่งแผนรับมือฤดูฝนนี้ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่กำลังก่อสร้างแนวป้องกันให้แล้วเสร็จทั้งหมดใน มิ.ย.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  21 พฤษภาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำชับให้กรุงเทพมหานครเร่งแผนรับมือฤดูฝนนี้ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่กำลังก่อสร้างแนวป้องกันให้แล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนมิถุนายนนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (21 พ.ค.66) ว่า กอนช. ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแผนปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด เช่น กรุงเทพมหานคร เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝน ด้วยการจัดทำจุดเสี่ยงน้ำท่วมในระดับเขตและระดับสำนัก ภายใต้บทเรียนจากปีที่ผ่านมา ภาพรวมหลายโครงการคืบหน้าตามงบประมาณที่ลงทุน ทั้งเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาและการลอกท่อต่างๆ แล้วมีหลายโครงการใกล้เสร็จเรียบร้อย และมีบางโครงการอยู่ระหว่างรองบประมาณ สำหรับปีนี้คาดรับมือน้ำท่วมได้ดีกว่าปีที่แล้ว ทั้งนี้ ยังได้ติดตามความก้าวหน้างานก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือช่วงน้ำหลากและน้ำทะเลหนุนสูง ขณะนี้งานก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงคลองสาทรถึงซอยเจริญกรุง 58 ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 95 ส่วนงานก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณองค์การสะพานปลาก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 87 โดยงานก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมทั้ง 2 งานคาดจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ยังดำเนินการลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมจากการคาดการณ์ช่วง 3 เดือนแรกของฤดูฝนปีนี้จะมีปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่แล้วร้อยละ 5 จึงให้เขตลาดกระบังทำเขื่อนกั้นน้ำเพื่อสำรองน้ำให้เกษตรกรใช้หน้าแล้ง และน้ำสำหรับดูแลต้นไม้ในสวนสาธารณะต่างๆด้วย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.