• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมอุทยานฯ และ ทช. ร่วมกันเร่งศึกษาวิจัยและการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  19 พฤษภาคม 2566

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกันเร่งศึกษาวิจัยและการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การดำเนินโครงการศึกษาวิจัย และการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าที่มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ทางทะเลและพื้นที่รับผิดชอบของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้เกิดความร่วมมือพัฒนาองค์ความรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนข้อมูล พร้อมนำผลการวิจัยหรือข้อมูลที่ได้ไปทำงานร่วมกันในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานและประชาชน ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงาน จะร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และต่อยอดโครงการศึกษาวิจัยและงานด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ควบคู่กับ เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศทั้งระดับนโยบาย การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของบุคลากรระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ในงานด้านการสำรวจศึกษาวิจัยและงานฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อผลักดันให้เกิดการนำผลงานไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม

ด้าน นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมา 2 หน่วยงานได้ร่วมกันสำรวจ ศึกษาวิจัย การอนุรักษ์ และฟื้นฟูปะการังหญ้าทะเล-สัตว์ทะเลหายาก การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าที่มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ทางทะเล เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยและพื้นที่อื่นๆ ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน รวมทั้ง ยังร่วมกันในการจัดทำฐานข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านทรัพยากรทางทะเลภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระดำริและโครงการอื่นๆ และร่วมกันพัฒนาบุคลากร


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.