• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บริหารจัดการน้ำตามแผนรับมือฤดูฝนปีนี้ หลังประเทศไทยมีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะเอลนีโญ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  18 พฤษภาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บริหารจัดการน้ำตามแผนรับมือฤดูฝนปีนี้ หลังประเทศไทยมีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะเอลนีโญ

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (18 พ.ค.66) ว่า กอนช. ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแผนปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด หลังกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ได้ประเมินและคาดการณ์ประเทศไทยมีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะเอลนีโญตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ส่งผลให้ปริมาณฝนมีแนวโน้มใกล้เคียงกับค่าปกติหรือน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 เสี่ยงเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางกรกฎาคม จึงกำชับให้วางแผนบริหารจัดการน้ำรองรับสถานการณ์เอลนีโญ โดยเน้นเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคต รวมทั้ง ติดตามผลการจัดสรรน้ำหน้าแล้งภายใต้ 10 มาตรการรองรับหน้าแล้งปี 2565/66 กรมชลประทาน ได้วางแผนจัดสรรน้ำหน้าแล้งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 - 30 เมษายน 2566 ปริมาณ 27,685 ล้านลูกบาศก์เมตร พบการจัดสรรน้ำเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ภาพรวมใช้น้ำรวมทั้งประเทศประมาณ 25,200 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้ช่วงต้นฤดูฝนมากกว่าแผนที่วางไว้ ขณะที่การเพาะปลูกพืชหน้าแล้งปี 2565/66 ทั้งประเทศรวม 10.38 ล้านไร่ เป็นไปตามแผนเช่นกัน

ขณะที่ภาพรวมสภาพอากาศลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.