• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. เร่งขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคของเสียชุมชน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  16 พฤษภาคม 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เร่งขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคของเสียชุมชน

นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมด้วย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมอนามัย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ร่วมกันหารือการขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเกี่ยวกับข้อเสนอการยกระดับสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกต้อง , ข้อเสนอการจัดระบบการคัดแยกและเก็บรวบรวมขยะมูลฝอยแบบแยกประเภท และแผนปฏิบัติด้านการจัดการขยะอาหาร ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยให้ดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวให้ร่วมกันสนับสนุนโครงการที่มีความพร้อมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ทั้งโครงการเดิมและข้อเสนอใหม่ การปรับปรุงตัวเลขการรวมกลุ่มพื้นที่ Cluster ในการจัดการมูลฝอยของ อปท. ส่วนการส่งเสริมให้ประชาชนคัดแยกขยะ คพ. ได้จัดทำข้อเสนอรูปแบบการคัดแยกและเก็บขนขยะมูลฝอยแบบแยกประเภท เพื่อให้ อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางให้เกิดการดำเนินงานในทิศทางเดียวกัน โดยจะนำข้อเสนอรูปแบบการคัดแยกและเก็บขนขยะมูลฝอยแบบแยกประเภทเสนอกรรมการควบคุมมลพิษและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อให้มีระดับนโยบายสนับสนุนร่วมกันคัดเลือกพื้นที่นำร่อง เพื่อถอดบทเรียนการวางระบบคัดแยกฯ และกฎกติกาทางสังคมที่จะนำไปสู่การพัฒนาเป็นกฎระเบียบภายใต้กฎหมาย ณ ปัจจุบัน

รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า เมื่อ อปท. สามารถคัดแยกขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นการสนับสนุน อปท. ให้สามารถจัดการขยะอาหาร ณ ปลายทางได้ง่ายขึ้น หากไม่มีการคัดแยกขยะอาหารที่ดีจะทำให้ไม่สามารถนำขยะประเภทอื่นกลับไปใช้ประโยชน์ได้มีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญขยะอาหารยังเป็นสาเหตุหลักการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคของเสียชุมชน ดังนั้น คพ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสนับสนุน อปท. ให้มีระบบการจัดการขยะอาหาร ณ ปลายทาง และส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดธุรกิจจากการใช้ประโยชน์จากขยะอาหาร เพื่อลดปริมาณขยะที่ส่งกำจัดต่อไป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.