• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งช่วง 11 - 14 พ.ค.นี้ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระวังจุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำพร้อมรับมือฤดูฝน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  11 พฤษภาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งช่วงวันที่ 11 - 14 พฤษภาคมนี้ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระวังจุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำพร้อมรับมือฤดูฝน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (11 พ.ค.66) ว่า กอนช. ได้เฝ้าระวังช่วงวันที่ 11 – 15 พฤษภาคม พายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในระยะต่อไป คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศบังคลาเทศและเมียนมาช่วงวันที่ 14 - 15 พฤษภาคม ส่งผลให้ช่วงวันที่ 11 - 14 พฤษภาคมประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ประกอบกับ ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่ฝนฟ้าคะนองสูงมากกว่า 2 เมตร

ทั้งนี้ กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่กับกักเก็บและสำรองไว้ใช้หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งแนวโน้มช่วงฤดูฝนปีนี้ฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมอพยพได้ทันท่วงทีกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.