• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังพายุฤดูร้อนและและลูกเห็บตกบางแห่งในหลายพื้นที่ของประเทศต่อเนื่อง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระวังจุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำพร้อมรับมือฤดูฝน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  9 พฤษภาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังพายุฤดูร้อนและและลูกเห็บตกบางแห่งในหลายพื้นที่ของประเทศต่อเนื่อง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระวังจุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำพร้อมรับมือฤดูฝน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (9 พ.ค.66) ว่า กอนช. ได้เฝ้าระวังพายุฤดูร้อนต่อเนื่อง โดยประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนภาคใต้จะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักมากบริเวณ จ.พะเยา // เชียงราย และลำพูน จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่กับกักเก็บและสำรองไว้ใช้หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งแนวโน้มช่วงฤดูฝนปีนี้ฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมอพยพได้ทันท่วงทีกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

ทั้งนี้ กอนช. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนปีนี้ อย่างเช่น กรุงเทพมหานคร เร่งล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำเตรียมพร้อมรับฝนให้ท่อระบายน้ำไหลได้สะดวก รวดเร็ว ไม่อุดตัน โดยดำเนินการในหลายจุด เช่น เขตจตุจักร ถ.กำแพงเพชร 1 ถึง ถ.วิภาวดีรังสิต เขตลาดพร้าว สามแยกประดิษฐ์มนูธรรม 19 เขตวัฒนา ซ.สุขุมวิท 39 เขตลาดพร้าว ถ.โชคชัย 4 เขตภาษีเจริญ ซ.เพชรเกษม 46 // ก่อสร้างแก้มลิงวงเวียนบางเขนและงานก่อสร้างระบบระบายน้ำคูนายกิมสาย 2 โดยทั้ง 2 โครงการคาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตบางเขนและเขตดอนเมือง // ก่อสร้างและปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางกอกน้อย 21 แห่ง ก่อสร้างเสร็จแล้ว 5 แห่ง และมีเป้าหมายให้โครงการที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างให้แล้วเสร็จสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ทันหน้าน้ำหลากปีนี้ // ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนาบริเวณคอขวด ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างปล่องอุโมงค์ โดยอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนานี้จะช่วยระบายน้ำหลากและระบายน้ำฝนแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม และเขตบางแค คาดว่า โครงการจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2567

พร้อมขอความร่วมประชาชนไม่ทิ้งขยะลงท่อระบายน้ำ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.